Cần làm gì nếu không quét được QR Code

February 3, 2019

Mặc dù mã QR Code đã xuất hiện khá lâu nhưng chúng mới thực sự thu hút được nhiều sự chú ý trong những năm qua do đại dịch Covid-19. Giai đoạn 2020-2022, hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới thực thi giãn cách xã hội, và chính vì vậy, chúng ta nhận ra rằng QR Code rất thiết thực và cực kỳ dễ sử dụng. Tuy nhiên, có thể chúng ta đã từng gặp trường hợp QR Code không hoạt động và tự hỏi “Tại sao điện thoại của mình không quét được mã QR?”. Trong bài viết này tôi liệt kê ra một số nguyên nhân dẫn tới vấn đề trên và cách khắc phục!

1. Chất lượng của mã QR

Một lý do khiến điện thoại iOS hoặc Android không thể quét mã QR là do chất lượng kém. Nếu các pixel không có độ phân giải cao và màn hình không sắc nét thì điện thoại sẽ không thể phát hiện ra nó. Bạn có thể thử tải xuống mã QR ở độ phân giải tốt hơn để khắc phục điều này.

2. Kiểm tra ánh sáng và khoảng cách

Nếu máy ảnh của bạn không quét mã QR, rất có thể bạn đang cố quét mã đó trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ở quá gần mã hoặc không đủ gần.

Bạn cần đảm bảo mình đang ở khoảng cách thích hợp với mã QR và có đủ ánh sáng. Bạn có thể nhờ ai đó giơ đèn pin lên trong khi bạn quét.

3. Ống kính bẩn

Đảm bảo rằng ống kính camera trên điện thoại của bạn sạch sẽ và không có vết bẩn. Rất có thể chúng bị bẩn do tiếp xúc ngón tay liên tục và bị ố. Máy ảnh và màn hình mờ có thể ảnh hưởng đến khả năng quét hình ảnh của điện thoại, vì vậy hãy Sử dụng một miếng vải sợi nhỏ để lau nhẹ nhàng.

4. Điểm lấy nét (Focus)

Lý do chính khiến mã QR không hiển thị bất kỳ thứ gì trên màn hình là do ống kính của bạn không được lấy nét.

Bạn cần hướng điện thoại theo hướng mã QR bằng ứng dụng máy ảnh rồi chạm và giữ màn hình. Ở một số điện thoại, việc này sẽ khởi chạy ống kính Google, cho phép quét mã dễ dàng.

5. Kiểm tra cài đặt máy ảnh của bạn

Khi chúng ta đang nói về chủ đề ống kính Google, bạn cũng có thể kiểm tra xem mình có bật đề xuất ống kính Google trên thiết bị của mình hay không.

6. Dùng thử Máy quét mã QR của bên thứ ba

Nếu mã QR không hoạt động trên iPhone hoặc Android, bạn có thể dùng thử máy quét/phần mềm của bên cung cấp khác. Trình sửa mã QR có thể quét mã của bạn chính xác hơn.

Mặc dù bạn có thể lựa chọn tất cả các ứng dụng quét QR trên thị trường, nhưng nên chọn những ứng dụng có xếp hạng cao nhất vì được đa dạng người dùng, thiết bị sử dụng và đánh giá.

7. Liên kết hết hạn hoặc bị hỏng

Nếu mã QR của bạn không hoạt động trên thiết bị Android, rất có thể bạn đang xử lý một mã đã hết hạn hoặc một liên kết bị hỏng không còn hoạt động.